Skip to content

Vài dòng cảm nghĩ trước bản Ubuntu 11.04 ra đời

26/06/2011

Tiện lại một phiên bản mới Release, mỗi lần như này, mình cứ có như cảm giác một
*năm* mới nữa lại sắp đến vậy. Cái cảm giác này khó tả lắm, chắc bạn nào dùng
Linux và yêu thích nó cũng có cảm giác như mình đúng không ? Chờ đợi một đứa con
tinh thần ra đời, chờ đợi những cái mới, chờ đợi một thứ mà mình mong (có lẽ
vậy) suốt 6 tháng.

Không phải phiên bản Ubuntu nào ra cũng thành công, không phải phiên bản nào
cũng tốt, nhưng mỗi phiên bản lại có một cái khác. 11.04 có lẽ sẽ là phiên bản
đổi khác khá nhiều so với những phiên bản cũ. Ubuntu đã chọn con đường của mình,
có lẽ nhiều người phản đối, nhưng đó là quyết định của những lập trình viên, của
người điều hành. Còn chúng ta, với tư cách là người dùng, đón nhận hay không đón
nhận nó là ở mọi người. Ubuntu và FOSS nói chung thể hiện tinh thần tự do, chúng
ta có rất nhiều distro để lựa chọn, để dùng. Cũng như mặc dù đây là 4rum
Ubuntu-VN nhưng khá nhiều người lại không sử dụng Ubuntu mà là một distro khác,
cũng như những cộng đồng khác như Mozilla, Ubuntu chỉ là đại diện cho Linux, cho
FOSS, distro Linux mà hầu hết chúng ta ai cũng biết và sử dụng.

Thời gian qua, có rất nhiều bạn mới vào 4rum, mình không rõ các bạn trình độ thế
nào, cũng không rõ các bạn xài Ubuntu được bao lâu và đã tìm hiểu được những gì,
nhưng thứ mà các bạn luôn nghĩ và quan niệm rằng, Ubuntu-Vn là 4rum Linux nên
rằng những người ở đó chẳng biết dùng Windows hay thậm chí là chưa từng dùng
Windows, rồi các bạn tự gán cho họ cái mác *bài trừ windows* rồi *cực đoan* này
nọ, trong khi họ đâu có biết rằng những người đã dùng Linux lâu năm đã dùng
Windows từ lõi đời rồi, thậm chí không ít người kiếm cơm bằng Windows. Linux,
Ubuntu cũng như FOSS còn rất nhiều hạn chế, không phải cái nào cũng tốt, nhưng
các bạn mong đợi gì ở nó nào ? Xài để thành cái gì ? Xài cho biết, xài để chứng
tỏ mình giỏi, hay những lý do blablabla khác ?

Mình sử dụng Linux nhiều năm và cái duy nhất mình thấy và vì nó làm mình vui và
an tâm khi sử dụng. Mình vẫn dùng Windows (tất nhiên, công việc của mình đôi khi
dính dáng tới nó), bạn bè mình có người vẫn dùng Windows (ok, mình vẫn trợ giúp
họ xứ lý, thậm chí cài đặt Windows hộ họ). Mình dùng Linux, và một số bạn bè, họ
hàng của mình nhờ mình giới thiệu và cũng sử dụng nó, như em họ mình sử dụng
Linux đã 2 năm mà không hề kêu ca gì cả, thi thoảng gọi cho mình cũng chỉ là vài
thắc mắc nhỏ về cách xử lý văn bản trong OOO, hay đôi khi không may update hệ
thống nên không vào được GUI. Mọi chuyện vẫn êm đẹp !

11.04 ra đời, nó đánh dấu khoảng thời gian dài mình biết đến Ubuntu và Linux. Từ
phiên bản đầu tiên 7.04, gặp bên softVNN với chương trình xin đĩa miễn phí
của Canonical (ShipIt giờ đã ngừng hoạt động), mình không may mắn request
được và mình có burn 1 cái CD live rồi chạy trên con máy lởm 256MB ram của
thằng bạn, làm mất windows của nó, rồi lại hì hục ngồi cài lại windows trả nó
(mình không có điều kiện tiếp xúc máy tính sớm, lớp 11 mình mới được sờ vào
máy tính lần đầu tiên ở phòng thực hành của trường).

Rồi khoảng thời gian đang học lớp 12, mình bắt đầu tiếp xúc với máy tính nhiều
hơn (vì nhà mình có máy tính mà mình phải ra các tiệm Internet công cộng) để tìm
hiểu về những thứ liên quan đến tin học : làm web, html, css, pascal, rồi ubuntu
và linux. Hồi đó là 7.10, mình req được một đống đĩa từ ubuntu, kubuntu, ubuntu
server về rồi cho bớt thằng bạn (chắc h nó vẫn giữ), mình giữ vài cái, chỉ để
ngắm vì sao ư ? Vì mình làm gì có máy tính mà chạy, máy bạn thì không dám nữa,
còn quán NET thì lấy đâu ra ổ CD ? Vẫn ngắm, ngắm suốt … Hồi đó còn chưa biết,
cũng như các bạn newbie thôi, cũng tải phần mềm ở trang chủ của họ về toàn mã
nguồn chứ đâu có binary. Nhét đầy vào hàng chục cái CD (như tích trữ WareZ ấy)
để đấy “bao giờ có máy tao sẽ xài !”

Thi xong ĐH, chưa biết kết quả thế nào, nên cũng … chưa có máy tính. Vẫn ra
quán NET ngồi ngâm cứu ebooks về Ubuntu về Linux về cả đống command nữa, không
có USB để copy thì chép ra giấy, về nhà không có việc gì làm thì lôi ra đọc,
hiểu, thuộc các lệnh đó, nhưng vẫn mơ hồ lắm, có thực hành đâu mà biết nó thế
nào, chỉ biết là nó tác dụng thế thế thôi, chứ còn chưa biết làm sao chạy nó cả.
Tải nhiều nhiều ebooks lắm, CD chất đầy ra (em vẫn còn cả đống, bác nào cần em
tặng, nhưng chắc không dùng được nữa vì lâu quá, đĩa hồi đó lởm vì làm gì có
tiền đâu mà mua CD :( ).

Chưa có máy tính, nhưng vẫn máu lắm. Thấy người ta bảo là có cái kiểu máy ảo,
thế là hì hục ra quán, tải máy ảo về Microsoft VirtualPC thì phải, chạy Ubuntu
hồi đó đâu có được. Ngậm ngùi … search ubuntu trên Google toàn ra
ubuntu-vn.com thui, cũng chỉ vào đọc là chủ yếu, mà lèo tèo có vài người thui

Cuối tháng 7 có điểm ĐH, đang ngồi ăn cơm, mà nhớ hôm đó là rằm thì phải đang
đợi ngơi lễ, con em họ (người về sau dùng Ubuntu, con gái nhé :D) nó gọi lên,
bảo như trường mình có điểm rồi, thế là bỏ cơm phi ra quán NET xem. Ra thì thấy
mình đỗ thừa điểm, nghĩ cũng tiếc vì không dám thi trường cao điểm, vì run và vì
… nhiều lý do khác. cũng buồn một chút rồi vào ubuntu-vn.com. Cũng như nhiều
bạn ấy, 4rum nào cũng cứ lập nick cho nó *yên tâm*. Thế là reg 1 cái, ngày
31/07/2008 thì phải, rồi đi về … ấy thế mà chưa hết gian nan

Đỗ ĐH rùi, nghĩ bụng sẽ có một cái máy tính. Cơ mà, được ngay đâu, nằm nhà mãi
đợi … ngồi cầm báo giá máy tính, chọn cái này cái kia trong khi … Rồi một
hôm, cũng được bố mẹ đồng ý. Lên đường đi sắm con PC. Sắm về đến nhà, format
toàn bộ HDD cài Ubuntu (chủ đích nhá, vì lớp 11/12 mình đã đi cài đặt Windows
+ sửa máy tính cho bạn bè rồi!). Và rồi đấy, cái màn hình Ubuntu thật sự lần đầu
tiên hiện ra (8.04 lúc đó ra rồi mà), vào được màn hình Desktop rồi nhưng sao
kinh khủng thế này, chẳng đẹp như trong video Compiz gì cả :(( (do máy mình chưa
cài driver cho card đồ họa ATI). Cố căng mắt ra xài một lúc vọc linh tinh, rùi
không biết phải làm gì nữa, lại format lại HDD xài Windows …

Nhà lúc đó còn chưa có mạng, cài Windows để chạy. Vọc cũng vọc Windows (mặc dù
thật sự lúc này mình dùng windows chẳng có gì vui nữa. thật sự vậy, mod windows
lúc đó mình cũng mod hết rồi, nói về kinh nghiệm WareZ thì chưa chắc mình thua
bạn nào đâu, qua bên SoftVNN.com search nick The Lonely Tux sẽ biết mình ở đó từ
khi nào …) nhưng vẫn ra quán NET tìm hiểu xem cái Ubuntu, thì vẫn vào
Ubuntu-VN.com, không có internet vô mấy topic xin anh khanh_coltech link mấy gói
phần mềm compiz, hí hửng về nhà cài, rồi không chạy được, lại ra NET hỏi xem tại
sao không được, rồi được bảo là chưa có drivers ATI, hì hục tải từ AMD.com về
cài, may mắn là nó cũng được ngay và compiz chạy ổn (lúc đó mình xài Ubuntu trên
Wubi) – sướng điên người, giao diện lung linh, cửa sổ uốn éo, thích lắm, cảm
giác mới lạ :D Nhưng mà chưa có âm thanh … lại ra quán … rồi lại về … cứ
như vậy suốt mấy tháng. Rồi mình cũng ổn về mấy phần khác (có wapt-get của bác
Tuấn zj3t3mju nên không phải tự xin các package nữa, tự ra tải).

Rồi khoảng tháng 10, mình có internet, và hồi đó cũng dùng ubuntu gần như hoàn
toàn rồi, (vẫn sang windows nhiều lắm, quen thói mà), mình tham gia diễn đàn
nhiều hơn, ít hỏi mà chủ yếu tìm cái mới, sau dùng nhiều một chút, có kinh
nghiệm đi chia sẻ hướng dẫn mọi người (mình có lúc chưa gặp lỗi đó, nhưng toàn
search về rồi hướng dẫn lại như đúng rồi ;) ).

Tháng 11 hay 12 gì đó, phiên bản 8.10, đi off 4rum lần đầu tiên, có 10 người,
hồi đó còn lớ ngớ lắm (mới lên HN học 2 tháng thôi mà), đến quán cafe Mộc, đi
cùng anh Giang (vì quen nhau từ trước rồi cũng qua 4rum thôi :D), gặp anh Sáng
uống trà đá, 3 người dẫn nhau lên quán Mộc (run lắm, em hồi đó nhát cực). Rồi
khi gặp anh Khanh, anh Hiếu, anh Trung, anh Hà, anh Lâm nữa (haily) nói chuyện
rất vui vẻ thành ra quên hết, cứ như quen nhau từ lâu lắm rồi ấy. Rồi hết tăng
1, đi tăng 2 rượu ốc BK, vẫn còn nhớ hồi đó không biết uống rượu đâu, bia có một
cốc là say khỏi về nhà luôn, thế mà hôm đấy uống 5,6 chén gì đấy (may là rượu
nhẹ với diệt mồi nhiều). Hồi đó 4rum cũng lắm kẻ spam, mình ức, bảo anh khanh
set em lên làm mod được không, chứ lúc anh không có ở đấy, chúng nó spam em nhìn
*ngứa* mắt lắm… anh Khanh như cũng chưa tin lắm, người mới mà, mãi sau mới set
quyền xóa, rồi set lên Mod (rồi giờ là Admin :D) Tăng 3 chém gió ở trà đá BK,
rồi về. Đi xe bus với anh Giang, chỉ sợ hết xe bus, may mà còn xe 02 nên về được
đến nhà, rồi lọc cọc đạp xe thêm 3km nữa để về nhà, gần 11h, chẳng mấy khi mình
về nhà muộn thế …

Rồi năm tháng qua, Ubuntu 9.04, 9.10, 10.04 rồi 10.10 cứ ra, ae cứ đi off, càng
ngày càng đông, nhiều khi đi off còn chẳng biết ai, vẫn cứ rất thân với mấy anh
ngày trước. Anh Hà giờ lấy vợ sắp có cháu bế rồi, anh Trung thì bận công việc
chẳng mấy khi vô 4rum, anh Hiếu trước còn SV thì hay tham gia, giờ đi làm rồi,
công việc khám/trực vất vả, không thấy anh ấy Online được nhiều, anh Khanh thì
giờ cũng bận bịu lắm, 4rum giao hết cho mình. Ngay cả đợt Release này chắc vì
bận bịu quá nên cả anh Khanh với anh Hiếu cũng chưa thấy động tĩnh gì. Mình thì
cho dù là admin thật nhưng mấy cái này vẫn chưa tự đứng lên làm được. Cũng sốt
ruột chứ nhưng chẳng biết làm sao …

Còn độ hơn ngày nữa là có 11.04 rồi, thấy nhiều người chê nó dữ quá, chẳng biết
nó sẽ tốt đến cỡ nào, tệ đến cỡ nào, cũng cứ phải chờ Release đã.

Dạo này lắm chuyện làm bực mình kinh khủng, đám sắp ra trường làm đồ án, làm bài
tập lớn hay thi hết môn thi nhau post bài nhờ giải hộ, mình xóa còn lớn tiếng
chửi bới, mình BAN còn lập account khác để chêu mình, mình thì cứ lăng lặng mà
làm, đúng luận mà thực thi thôi !

Đó là còn chưa kể một số người mới vào 4rum chưa có kiến thức sử dụng nhiều cứ
kêu la ỏm ỏi vấn đề này, vấn đề kia, và chẳng chịu suy nghĩ gì cả, ngẫm lại ngày
xưa mình đâu có thế, đúng là lắm thầy thối ma ! Chưa kể, một số bác còn cứ cố
chứng tỏ mình là người khách quan, đứng giữa không thiên vị bên nào, nhưng tranh
luận thì không đưa ra được lý do xác đáng để chứng tỏ mình đúng cả. Nói là mình
phát cuồng hay có ý tưởng cực đoan về Windows, trong khi thực ra cứ cố vặn cái
lý do đấy để khỏi phải tranh luận trực tiếp những câu hỏi của mình. Nhiều lúc
thấy dân tình flame nhau nhiều quá cũng chán không buồn nói nữa, kệ dân tình
chửi nhau, nhưng mà đôi lúc gặp người *nguy hiểm quá* nên đành phải lên tiếng
bảo vệ.

Các bạn nói thì tốt lắm, nào là cho 4rum tốt hơn, nào là cho môi trường thân
thiện hơn, phát triển cộng đồng này nọ, chẳng biết nếu ở vị trí admin như mình
với hàng đống câu hỏi nhàn chán + topic ba bửa của những newbie hàng ngày có
chịu được không ? Đấy là chưa kể những vụ support mà còn bị chửi, còn bị chê này
nọ, chẳng hiểu mấy bạn đấy cho mình với những người ở trong diễn dàn được cái gì
mà đòi hỏi nhiều vậy, tinh thần giúp đỡ nhau là tự nguyện, chỉ cho nhau hướng để
làm là ok rồi, còn bắt xúc tận cơm vào mồm cho thì cũng chịu ! Làm dâu trăm họ
có sướng gì đâu, mà còn bị nói này nọ, nhiều lúc bực !

Uhm, bực thế thôi chứ mình kệ mấy người như thế, ngại phải nói thành ra nhiều
Topic mình đọc qua rồi cũng lướt đi kệ họ, kẻo mình nói vào rồi lại mang vạ mà
chẳng được gì, nào thấy cái nào thú vị tí thì trả lời. Công việc của mình dạo
này cũng bắt đầu nên cũng bận, không biết tới lúc nào thì không còn thời gian
tới lui 4rum nữa.

11.04 còn có hơn ngày nữa là Release, một đứa con tinh thần nữa lại chào đời, để
xem nó có những gì nào ?

From → Tutorial

Gửi bình luận

Trả lời

